Hướng dẫn chơi Orge Magi DOTA

Posted at  2:53 PM  |  in  Intelligence Hero


Hướng dẫn chơi Orge Magi: Aggron Stonebreaker - Vị pháp sư hai đầu

Bài viết này được viết ra nhằm update cho box Orge Magi, và cũng nhằm để giúp những người mới chơi nắm được cách sử dụng hiệu quả vị pháp sư 2 đầu thú vị này.
orge-magi-1

Bài viết được viết theo phong cách wall of text .
II. Nhận xét chung:
Sau khi tham khảo qua phần thông số cơ bản thì ta có 1 cái nhìn khái quát về ưu/nhược điểm của Orge Magi như sau :
Ưu điểm:
  • Strength tăng mỗi lvl cao ngang hàng với Strength hero .
  • Dam khởi điểm trung bình cao , animation tốt , dễ last hit . Giáp cơ bản khá cao , khiến Orge khá trâu bò ngay từ lvl 1 .
  • Bộ skill mạnh và hữu dụng từ đầu đến cuối game .
  • Sở hữu 1 Ultimate thuộc vào hàng ngũ dễ lật kèo nhất DotA .
 Nhược điểm:
  • Là melee hero , Orge gặp 1 chút khó khăn khi đi lane cũng như việc harass đối thủ bằng attack thường , hay phá ward + tấn công ở các vị trí cao .
  • Tốc độ di chuyển không cao .
  • Bộ skill rất hao mana , khá phụ thuộc vào level .
  • Khả năng deal dam dựa nhiều vào may mắn .
Qua 1 số nhận định trên hẳn ta đã có được hướng đi đúng đắn cho Orge:
Orge có thể build theo hướng supporter-semi tanker, ngoài ra còn có thể farm để trở thành 1 caster-semi carrier ở late game.
Thực sự thiếu thốn mana, nên ta sẽ ưu tiên build các item tăng mana pool cũng như regen .
Agility tăng rất thấp nên hướng battle mage theo kiểu đánh chay không thực sự hiệu quả , nhất là khi Orge còn là melee . Việc có 1 skill 3 buff Attack Speed không có nghĩa là ta sẽ build Buriza hay Devine cho Orge , ít nhất là trong guide này .
Suy nghĩ về 1 số vấn đề liên quan tới vai trò của Orge trong Competitive Meta game hiện nay :
Orge Magi chưa thực sự có chỗ đứng trong hàng ngũ những supporter – roamer tốt trong competitive game hiện tại . Việc là melee , skill hao mana và sự phụ thuộc vào level/item/may mắn đã dẫn tới việc Orge khá thọt khi chơi như 1 supporter ở Competitive game.
Hãy so sánh 1 chút giữa Orge và 1 số hot supporter khác :
crystal-maiden Rylai: Top 1 supporter trong rất nhiều line up . Aura hỗ trợ đồng đội hoàn hảo trong early game , các skill có range cast khá xa, thời gian dissable lâu, và trên hết là 1 range hero . Điểm yếu máu gián không làm cho những Rylai player chùn bước , trái lại nhờ đó mà kĩ năng chọn vị trí trong combat của các supporter đã ngày 1 được cải thiện .
vengeful-spirit Vengeful Spirit (VS) : Stun mạnh , dam to không thua kém stun của Orge . Với khả năng lấy sight và phá thế combat của đối phương , aura hỗ trợ carrier tốt vào late game , VS vẫn luôn là 1 supporter cực kì đáng ban và pick trong mọi competitive game .
alchemist Alchemist: Thực ra không còn là 1 supporter hàng hiệu như thủa người ta mới dùng hắn lần đầu tiên vào thời địa 6.67 -> , nhưng tôi đưa ra để so sánh ngang bằng về 2 hero melee. Stun có duration cao bậc nhất trong dota nếu lý tưởng, khả năng trừ giáp/phá combat tốt , và đặc biệt là khả năng farm bù không phải bàn cãi khiến Alchemist rất ít khi trở thành gánh nặng cho team. Về late với lượng item kha khá , Alchemist có thể trở thành 1 tanker/DPS/Intinator/Buy back-er/Pusher hàng hiệu ( tất nhiên đó là chuyện trước khi buy back bị cooldown ) .
Với những sự so sánh trên, hẳn ta đã thấy cần 1 line up, hoặc 1 chiến thuật gì đó thật sáng tạo mới có thể đánh bóng tên tuổi của Orge trên chiến trường DotA chuyên nghiệp. Guide hôm nay của chúng ta sẽ không bàn về vấn đề này, mà sẽ đi sâu vào việc sử dụng 1 ganker-semi caster carrier hàng đầu DotA. 
III. Skill build và item build
Cách tăng skill:
Orge gần như chỉ có 1 cách tăng skill duy nhất như sau :
Skill Build:
1. Fireblast 
2. Ignite 
3. Fireblast / Ignite .
4. Ignite / Fireblast .
5. Fireblast
6. Multi Cast / Ignite
7. Fireblast 
8. Ignite 
9. Ignite / Multi Cast
10. Bloodlust
11. Multi Cast
12. Bloodlust
13. Bloodlust
14. Bloodlust
15. Stats
16. Multi Cast 
17-25. Stats.
Giải thích về skill build:
 Fireblast tăng ngay từ lvl 1 vì stun từ lvl 1 lúc nào cũng rất hữu dụng: hỗ trợ giết người , cứu teammates .
 Ignite tăng ngay sau đó và song song với Fireblast vì hỗ trợ dam và slow tăng theo level . 2 skill này chính là bộ combo mạnh của Orge sẽ nói thêm ở phần sau . Có 1 điểm đặc biệt trong guide này đó là level 3 có thể lấy  Ignite thay cho Fireblast theo lối truyền thống , vì tại level 3 Ignite có dam lớn hơn và thêm 1 giây slow có phần trội hơn Fireblast với thời gian stun cố định và dam chưa cao .
Bloodlust là 1 skill khá tốt dành cho mọi thành phần trong team , tuy nhiên không cần tăng sớm vì có tăng sớm cũng không có mana để spam . Tăng max ở lvl 14 là khi Orge có khả năng regen mana tốt hơn , sẽ hiệu quả hơn . Tuy nhiên nếu cảm thấy thiếu mana / thiếu máu , có thể tăng 2 điểm và tăng Stats trước cũng được , nhưng thực sự là không cần vì 1 2 điểm stats không làm nên nhiều khác biệt , trong khi vài % MS / AS lại rất có giá trị .
Aggron Stonebreaker ability0 Có 2 trường phái tăng Multi Cast chính: Tăng ngay ở level 6 hoặc tăng ở level 9. Tăng Multi Cast sớm ngay tại level 6 có lợi thế giúp giảm cooldown 2 skill làm nên combo của Orge là Fireblast và Ignite, tuy nhiên lại làm tăng manacost của Fireblast lên 30/70/110 , thực sự đáng kể ở eraly game nếu Orge chưa có được những item giúp regen mana tốt . Vì vậy hãy cân nhắc vào khả năng regen mana của bản thân mà xác định tăng multi cast ở lvl 6 hoặc lvl 9 .
 Unrefined Fireblast: 1 phiên bản khác của Fireblast , được add thêm như 1 skill thứ 5 khi Orge cầm Aghanims Scepter Aghanims Scepter. Skill này không cần phải tăng để có được nên không có gì nhiều liên quan tới phần này . Chi tiết hơn về các skill của Orge sẽ được nói tới ở phần sau .
Hướng lên item:
Orge có hướng lên item rất đa dạng và tùy hứng dựa vào line up và điều kiện kinh tế , cũng như sở thích của người chơi . Trong guide thiên về public style này , tôi sẽ trình bày 1 số item cơ bản , 1 số item được xác định là core , và 1 số item tình huống cũng như những style phá cách .
Recommend Items:
Giày dép + Basic Mana regen Items: Orge sở hữu cả 2 vấn đề lớn ở early: khả năng tiếp cận + truy đuổi harass kém do movements speed và mana cost dành cho các skill khá cao . Xét trong trường hợp xấu nhất là không có các Mana Batteries như Rylai crystal-maiden , KotL keeper-of-the-light , hay obsidian-destroyer Destroyer trong line up , thì việc phải xác định 1 basic mana regen item là điều cần thiết . Bên cạnh đó việc lên giày dép lại ảnh hưởng và liên quan tới việc lên item regen mana , nên phần này tôi sẽ gộp chung lại các hướng lên 2 loại item cơ bản này :
Soul Ring Soul Ring gần như là item regen mana thường thấy nhất trên Orge . Khả năng regen tốt , HP cost không quá đáng kể với độ trâu chó ban đầu của Orge.
Lên item này thì ta có 3 hướng giày để lựa chọn : Arcane Boots Arcane Boots , Tranquil boots Transquil Boots hoặc Phase Boots Phase Boots.
Mana không bao giờ là thừa đối với Orge , lên Arcane Boots Arcane boots là sự lựa chọn tốt nhất nếu game xanh, tăng Manapool , tăng khả năng regen và hỗ trợ đồng đội , về sau có thể dissasemble ra Boots of Speed dùng để up Boots of Travel và Energy Booster dùng để up Bloodstone , 1 core item của Orge . Nếu game quá thọt , có thể chọn Transquil Boots Tranquil boots , giá rẻ , tăng giáp và regen HP , tốc độ chạy cao nhất trong những giày cơ bản mặc dù không ổn định lắm . Cá nhân tôi đánh giá không cao TB do regen HP là khá thừa thãi với Orge , trong khi lại tốn mana đẻ kích hoạt , mặc dù nó là 1 combo ổn với Soul Ring Soul Ring . Phase Boots Phase Boots là style khá phá cách , dành cho những game khá xanh và người cầm Orge có cá tính , có kĩ năng ngang tầm với Vigoss , với ưu điểm nhanh và chạy xuyên creep mà ganker nào cũng cần.
Ring of Basilius RoB / Urn of Shadows Urn và Magic Wand Magic Wand : Những item regen mana theo thời gian này thường thấy trong những draft game , với việc sử dụng skill 1 cách hạn chế và thông minh của các gosu , với thiên hướng thuần support . Tuy vậy đây vẫn không phải là những item regen mana ổn cho 1 hero như Orge , và vì thế nên giày cho hướng build này chỉ nên là Arcane Boots AB , với những ưu điểm đã nói ở trên phần Soul Ring . Đầu game , sử dụng các item regen mana như Ring of Basilius RoB và Urn of Shadows Urn , cùng với 1 item mang tính thụ động cao như Magic WandMagic Wand dễ khiến Orge bị thiếu mana khi chiến sự căng thẳng liên miên , hãy dùng song song Clarity Potion Clarity , ngon bổ rẻ , để đáp ứng nhu cầu mana vào early game nếu chưa thể lên AB được ngay .
Void Stone Void Stone : 1 style thường thấy ở public và hay bị gọi là noob , không mua item stats , regen , gà , ward , chạy thẳng ra chỗ shop ẩn mua Void Stone và sau đó ra lane farm cật lực để rush Perseverance Perseverance . Vâng , 1 hướng build không lạ , hiệu quả thì không quá cao ở early , dễ thọt , đây là hướng build nhận được ít sự khuyến khích nhất .
Power Treads Ngoài 3 loại giày trên còn có style lên Tread , tăng chút stats và AS , ... , tôi thực sự không khuyến khích lên item này . MS bonus không cao , mana đem lại không đáng kể , và AS thì khá thừa cho Orge trong guide này .
Supporting Items / Aghanim's Scepter style Item build 
Vâng sau khi lo xong phần giày dép + regen mana cơ bản thì Orge sẽ hướng tới 1 trong 2 mục tiêu : Lên những item mang tính support hoặc lên theo đường Aghanim's Scepter để trở thành Nuker chính của team . Tôi sẽ nói trước về Supporting Items vì đó là đường tôi thường lên .
Supporting Items : Có quá nhiều item để lựa chọn trong hướng build này , tùy thuộc vào team , vào việc supporter còn lại của team đã lên những gì . Sau đây là list 1 số item ổn lên theo đường này :
Ancient Janggo of Endurance Janggo : 1 item cơ bản , tăng stats ổn và aura kết hợp tốt với combo của Orge , giá lại phải chăng , dễ lên . Về late hỗ trợ Carrier + push khá tốt .
Mekansm Mekansm hoặc Khadgars Pipe of Insight Pipe : 2 item mang thiên hướng phòng thủ/hỗ trợ đều tốt cho Orge và team , tuy nhiên Orge chỉ nên lên 1 trong 2 và để Supporter còn lại lên món kia , vì Orge không có nhiều đất để farm và trong nhiều trường hợp không đủ mana để dùng tốt 2 item này .
Rod of atos Rod of Atos hoặc Veil of Discord Veil of Discord : 2 item support mang thiên hướng tấn công/hỗ trợ tấn công cao hơn . RoA slow mạnh có thể kết hợp với Ignite của Orge , trong khi Veil lại giảm magic resistance AOE , giúp Orge và teamates deal dam hiệu quả và rát hơn . Cũng chỉ nên lên 1 trong 2 vì hạn chế manapool và điều kiện kinh tế .
Force Staff Force Staff và Euls Scepter of Divinity Eul's Scepter of Divinity : 2 item khá thường thấy của nhiều Orge player , FS tăng độ linh động/cứu nguy/truy đuổi tốt trong nhiều trường hợp , trong khi Euls là 1 item dissable khá ổn với giá thành rẻ , thành phần dễ lên . 
6 item kể trên ta chỉ cần có được 2 item là đã quá tốt với khả năng của Orge .
Dưới đây là 1 số item support khác , có thể lên 1 cách linh động hơn so với các item kể trên:
Medallion of Courage Medallion : 1 item khá ngon lành cành đào cho Orge , mp regen tạm ổn và trừ giáp đối thủ , giá lại rẻ .
Necronomicon Necronomicon : luôn là 1 item tốt , và mới đây cuốn sách ma thuật này lại được IF buff thêm càng khiến nó đáng lên hơn bao giờ hết . Tuy nhiên nếu chọn Necronomicon thì hãy coi nó là core item và rush sớm / up sớm càng nhanh càng tốt và bỏ qua các item vừa kể trên . Với  Necronomicon , Orge có thể counter ward , push tốt và chase/quấy nhiễu tốt hơn trong combat . Đây là item có giá trị nhất với  Orge trong đường build này , đánh giá 9/10 .
Đối với 1 Orge support thì lên được từng này item đã là rất xanh rồi . Còn nếu chơi Orge theo kiểu dành farm/farm ngang hàng ngay từ early game , và sau đó gank rất xanh, thì sẽ có đường build thứ 2 : Aghanim's Scepter style . Với đường build này Orge thực sự trở thành 1 nuker đáng sợ ở Mid/late game .
Aghanim's Scepter style item build :
Có 2 core item trong hướng build này , việc lên gì trước đó là sự lựa chọn + hoàn cảnh game của người chơi . Đó là Bloodstone Blood Stone và Aghanims Scepter Aghanim's Scepter .
Bloodstone Blood Stone là item ưa thích của tôi . Boost 1 lượng MP/HP lớn , cho khả năng regen mạnh và nhất là lên từ những item lẻ tẻ nhưng có hiệu quả cao và dễ lên trong suốt game , BS là item cần có để Orge có thể sử dụng hiệu quả bộ combo trong hướng build này .
Aghanims Scepter Aghanim's Scepter : core item thứ 2 , add thêm 1 phiên bản của Fireblast với lượng mana cost rất cao , đó là ý do ta coi BS là core trong build này . Với % multi cast cực cao ở level 16 và 2 skill Fireblast/Unrefined Fireblast , Orge trở thành 1 nuker/killer khủng ở mid/late game với 1 lượng mana khổng lồ có từ BS .
Dagon Dagon : Cá nhân tôi đánh giá không cao Dagon , 1 item mang hơi hướng ks , không phù hợp với phương châm đánh của Orge trong guide này . Tuy nhiên sau khi lên BS và AS thì cũng có thể lên Dagon để tăng khả năng dứt điểm , hoặc để đối phó với những Potm , AM , QoP .
Lên được như trên thì chắc là cũng sắp hết game rồi , vì vậy không cần thêm item cho hướng build này nữa . Lộ trình lên item khuyên dùng đó là : Arcane Boots => Point Booster + Perseverance => Bloodstone => Aghanims Scepter , do lượng mana BS đem lại có thể giúp Orge spam skill hiệu quả hơn so với Scepter .
Lên được 1 lượng item như vậy đã là 1 vấn đề khá lớn với 1 non-famer Orge , và gần như từ thời điểm này chỉ còn để dành tiền buy back ra push/def mà thôi . Mặc dù vậy , nếu game rất xanh/teammates quit/rape AI , người chơi Orge có thể lên các item sau đây.
Optional Items/Luxury Items :
Những items trong mơ , tuy nhiên lại là những item có tác dụng cao với Orge . Tôi sẽ phân loại ra theo tác dụng chính của chúng với  Orge .
Dissabling Items: Tăng thêm khả năng dissable là điều mà bất kì hero nào trong DotA cũng mong muốn , Orge không nằm ngoài số đó . Có 1 số item dissable hàng hiệu có thể lên sau khi quá xanh :
Guinsoos Scythe of Vyse Guinsoo's Scythe of Vyse : 1 item được coi như Ultimate Item dành cho mọi hero intel , và là 1 trong rất hiếm những item có thể lên cho mọi hero , Guinsoo cho người sở hữu 1 dissable gần như hoàn hảo , đó là hex . Với bộ combo mạnh và hex , Orge sẽ dễ dàng tham gia combat và trở thành ác mộng thực sự cho team địch .
Orchid Malevolence Orchid : silence luôn là 1 dissable khó chịu , tuy không khó chịu như stun hoặc hex . Lên Orchid còn được hưởng thêm dam bonus , kết hợp tốt với bộ combo của Orge , giá lại được giảm trong ver 6.74 mới này . Tuy nhiên 45 dam và 30 IAS  thực sự là hơi thừa với Orge non physic DPS , vậy nên Orchid nên là 1 item tình huống , lên để counter 1 số hero đặc thù như PotM , AM , NW ....
Diffusal BladeAbyssal bladeHeavens halberdEthereal Blade : Những item rất ít khi gặp trên Orge , cái thì rất tình thế ( Diffusal Blade ) , cái thì rất đắt + hiệu quả thấp + phi thực tế ( như 3 cái còn lại ) , Orge sẽ không dùng những item này ngoại trừ việc pump được .
Survival item/Semi tanker item : Tăng khả năng sống sót / build semi tanker là 1 trọng tâm lên item cần quan tâm của Orge . Vừa deal dam mạnh vừa trâu bò , khó chết , ai chả thích . Dưới đây là list các item nên lên nếu định chơi hướng này .
Heart of Tarrasque Heart : không gì giúp bạn cứng lên nhanh nhất bằng việc boost thêm 1 lượng lớn Hp/Hp regen , focus mạnh vào ưu điểm nhiều strength của Orge .
Shivas Guard Shiva Assault Cuirass Cuirass hoặc Blade Mail Blade Mail : 1 tanker không chỉ là máu trâu mà còn là giáp dày . Tuy Orge có khởi điểm giáp khá cao , nhưng vì sở hữu 1 Agility gain per level tồi tệ nên về late armor của  Orge cũng không thể sánh = các tanker khác . Vì vậy sau hp . tăng armor là sự lựa chọn thích hợp . Shiva Shivas Guard với lượng giáp bonus cao và tăng thêm inteligent cũng như mana , và còn cho khả năng slow aura và skill Arctic Blast là sự lựa chọn hàng đầu . Sau Shiva là Assault Cuirass Assault Cuirass , với armor cao , lại thêm aura hỗ trợ đồng đội/debuff đối phương tốt . Blade mail Blade Mail là 1 item tình huống trong việc chống lại các Burst dam dealer như : PA , Lion , Sky Mage ..... và cũng là item rẻ , dễ lên trong trường hợp không đủ xanh để lên 2 item kia .
Force Staff Force Staff và Kelens Dagger Kelen's Dagger : tăng độ cơ động/bất ngờ trong combat cũng như gank lẻ , luôn tốt cho 1 mage chân ngắn như Orge .
Với tác dụng gần tương tự FS và Dagger , nhưng Lothar Lothars Edge lại không được khuyến khích lên do giá thành cao , dam và AS là thừa với Orge, và tính cá nhân tương đối cao.
Black King BarGhost ScepterLinkens Sphere: Những item mang tính cá nhân tương đối cao . Orge Magi có thể lên item để tăng khả năng sống sót nhưng vẫn trong ưu tiên đó là đỡ skill/đỡ dam hộ cho carrier, vì vậy những item này khá là tự hủy . Giá thành lại đắt và hiệu quả thì không cao .
Vanguard Vanguard : 1 item khá nửa vời . Lên Vanguard ở late game thì hầu như không có tác dụng , còn lên vào mid game sẽ khiến Orge bị delay thời gian lên các item quan trọng hơn . Và vì item này cũng có tính cá nhân tương đối cao nên tôi cũng không khuyến cáo lên giống như 3 item trên .
Pushing items:
Về late , nếu team bạn gặp khó khăn trong push/def thì có thể lên 1 vài item bổ trợ thêm như sau :
Ancient Janggo of EnduranceAssault CuirassNecronomicon : Đã nói ở các phần trên .
Vladmirs Offering Vladimir's Offering : Lên chủ yếu để hỗ trợ creep và carrier melee , không hiệu quả lắm với Orge .
Radiance Radiance hoặc Battle Fury Battle Fury : Có thể nói đây là 1 style Orge phá cách rất ít khi thấy , tuy nhiên hỗ trợ push lại khá tốt . Tuy nhiên Orge cầm 2 item này không hiệu quả = Alchemist vì vậy đây chỉ là lựa chọn for fun .
Not recommend Items :
Những item không mang lại hiệu quả cao đối với  Orge caster build .
 Buriza-do KyanonCranium BasherDivine RapierMaelstromMjollnirMonkey King BarSange and YashaStygian DesolatorThe ButterflyHelm of the DominatorSatanic... : Không giống như Radiance , đây là những items deal dam one target không mang lại hiệu quả gì cho 1 hero có Agility gain thấp + melee như Orge .
 Manta StyleEye of Skadi : Tăng stats khá dàn trải , các effect không thực sự có giá trị với  Orge Caster .
Refresher Orb Refresher orb : Item này không mang lại hiệu quả lớn cho 1 bộ skill cooldown rất nhanh của Orge . Cái Orge thiếu là mana thì RO lại không cải thiện được .
Armlet of Mordiggian Armlet : đây là 1 item tốt nhưng khá kén hero , Orge là 1 trong những hero được lợi rất ít từ Armlet .
Và còn rất nhiều item khác nữa.
Việc lên item cho 1 supporter/caster như Orge Magi phụ thuộc vào nhiều yếu tố , trong đó quan trọng nhất là hoàn cảnh trận đấu và điều kiện kinh tế của bản thân Orge . Hãy lựa chọn những item hợp túi tiền nhất , đem lại những gì mà team và Orge cần nhất . Việc lên item 1 cách cứng nhắc theo những gì đã hoạch định sẵn là 1 cách giúp bạn noob hơn qua từng game . Hãy học cách build item linh động lên .
IV. Skill Tips và cách sử dụng combo .
Bộ skill của Orge nhìn sơ qua có vẻ đơn giản và thực ra là đúng vậy . Tôi chỉ bổ sung 1 số chú ý nhỏ khi sử dụng bộ skill này sao cho hiệu quả nhất .
Skill Tips :
 Fireblast : Skill deal dam/dissable/mở đầu combo của Orge Magi . Dam deal không thực sự ấn tượng như  Magic Missile của VS , thời gian stun không đạt tới ngưỡng max như   của Alchemist , hay   của PotM , tuy nhiên vẫn có nhiều điểm cần chú ý với skill này :
Skill này không có projectile, vì vậy rất khó để có thể né skill này giống như những gì bạn có thể làm với Magic Missile của VS , hay Storm Bolt của Sven .
Khi có Multi Cast 2x/3x/4x , thời gian stun lần lượt là 1,8/2,1/2,4 giây .
Fireblast có cast range khá ngắn , vậy nên luôn nhớ dùng Fireblast trước mọi skill của Orge . Lý do sẽ giải thích kĩ hơn ở dưới .
Đặc biệt không dùng skill này vào creep để farm , vì ở early thì dam chưa to và mana cost thì thực sự đáng kể . chỉ có 1 số trường hợp cá biệt như khi bị 1 số creep/summon mạnh truy đuổi tới mức sắp chết đến nơi , như : Sói của Lycan , Inferno của WL , Necronomicon , Gấu con của Sylla bear ....
 Ignite : Skill deal dam thứ 2 của Orge , kèm theo slow khá khủng khi max : 26% slow/7 giây .
Cast range của Ignite cao hơn Fireblast , vậy nên không nên dùng  Ignite trước Fireblast . Lý do có thể minh họa = 1 số trường hợp có thể xảy ra khi dùng Ignite trước như sau :
Dùng Ignite trước , đối phương nhanh chóng chạy về => không thể Fireblast => vuột mất con mồi .
Dùng Ignite trước , vì skill hiện khá rõ projectile nên đối phương có thể sẽ né được , và sau đó chạy mất , kết quả như trên .
Dùng Ignite trong trường hợp chỉ còn đủ mana cho 1 skill , lúc này Fireblast > Ignite với dam lớn hơn , stun và nhất là có cơ hội Multi Cast nếu đã có Ultimate .
Không dùng Ignite để farm creep trong thời gian đầu của game vì mana cost rất cao và phải nhường creep cho carrier farm . Về sau khi mana dư dả hơn , hãy tận dụng Ignite để farm/clear creep vì AOE rất rộng .
Trong combat , hãy ném Ignite về trung tâm của đội hình địch để có thể trúng nhiều hero nhất có thể , đồng thời tạo ra sự hỗn loạn và lợi thế cho team .
 Bloodlust : 1 skill buff mạnh trong giai đoạn mid/late game , bơm AS/MS cho đối tượng đồng thời khiến người được buff to lên như siêu nhân .
Mana cost thấp , cooldown nhanh và thời gian ảnh hưởng khá lâu , cộng với tác động của Multi Cast , hãy cố gắng buff cho tất cả các hero đồng minh trước khi vào combat . Nếu không thể buff kịp , hãy đảm bảo carrier phải được buff .
Về sau , khi đã có 1 số item regen mana đắt giá thì hãy spam skill này liên tục . AS thì có thể thừa nhưng  MS thì không thừa chút nào .
Tuy nhiên không để Auto cast vì hệ thống AI cast skill này khá sida .
 Multi Cast : Ultimate làm nên tên tuổi Orge Magi . Không có gì nhiều để nói về 1 Passive Skill , ngoại trừ việc càng spam skill nhiều thì khả năng xuất hiện Multi Cast càng lớn .
 Unrefined Fireblast : Skill thứ 5 , 1 phiên bản khác của Fireblast sẽ được add thêm khi Orge có item Aghanim's Scepter Aghanims Scepter .
Với lượng dam chỉ bằng Fireblast chính cống , nhưng Mana cost lại = 400 và cooldown thì gấp đôi , việc sử dụng skill này có phần hạn chế hơn Fireblast . Chỉ dùng khi cần tập trung dứt điểm 1 carrier bên địch , hoặc tham gia 1 combat lớn , hoặc bị truy đuổi mà cơ hội chạy thoát gần như = 0 .
Có 1 tips nhỏ dành cho cả 2 Skill Fireblast và Unrefined Fireblast là khi bị linken block thì Multi Cast sẽ không thể xuất hiện , nhưng Multi Cast vẫn xuất hiện khi bị né bởi skill của Void như các skill được cast độc lập .
Basic Combo:
Combo cơ bản của Orge không có gì khác ngoài Fireblast => Ignite . Nếu có 1 số item phụ trợ thì trình tự combo là như sau :
Veil of Discord Veil : Nếu có Veil , thì combo sẽ là Veil + Fireblast + Ignite . Do Veil có bonus thêm dam cho Fireblast và Ignite nên cần được cast trước . Tuy nhiên vì Veil cũng có cast range rất xa ( 825 ) , nên cần canh khoảng cách thật tốt sao cho sau khi Veil thì có thể stun được luôn , không để đối phương chạy mất . Làm tương tự với : Orchid Malevolence .
Rod of atos Rod : Combo : Fireblast => Ignite => Rod . Vì Rod chỉ gây slow mà không bonus thêm dam phép nên không cần phải thực hiện trước combo của Orge , và với cast range 800 cũng dễ đánh động đối phương nếu không cẩn thận . Nên dùng Rod khi Ignite còn khoảng 1 giây tác dụng , hoặc dùng sớm nếu địch sắp chạy ngoài tầm tấn công của ta .
Guinsoos Scythe of Vyse Guinsoo : Combo với item này cần sự linh hoạt trong tình huống . có thể chia ra 1 số trường hợp sau :
Nếu đối phương là 1 Hero nguy hiểm/có blink/có khả năng invi/có khả năng tự sát... thì nên hex ngay sau khi hết stun . Combo sẽ là Fireblast => Ignite => hex hoặc Hex => Ignite => chạy lại gần Fireblast .
Nếu đối phương chắc chắn sẽ bỏ chạy và không thể lật kèo cũng như chạy trốn , mọi việc đơn giản hơn với Fireblast => Ignite => hit hit => hết  Ignite thì Hex .
Trong combat , nhanh chóng xác định key hero bên đối phương và Hex => Ignite => Fireblast => Unrefined Fireblast ngay nếu có . Cố gắng tiêu diệt trong 2 nốt nhạc .
Euls Scepter of Divinity Euls : Combo với item này cũng khá linh hoạt , ta sẽ chia ra 2 trường hợp chính :
Trường hợp đi gank lẻ , đối phương bỏ chạy và Orge + đồng đội không còn skill gì để giữ chân , hãy dùng Eul . Tránh việc dùng  Euls như vũ khí ks hoặc bóp .
Trường hợp combat nhỏ/gank nhiều mục tiêu : Hãy chọn 1 mục tiêu cần giết đầu tiên ( carrier , ít hp nhất ) để Fireblast => Ignite , dùng  Euls với những hero còn lại ( Nuker khủng , tanker , intinator ) .
Trong 1 số trường hợp khác thì đành dựa vào phản xạ của người chơi , nhiều quá kể không hết .
Dagon Dagon : Dagon lvl 1 có cast range ngang với  Fireblast nên phải cẩn thận khi combo kẻo hụt ăn .
Nếu đối phương không có skill chạy : Fireblast => Ignite => hit hit => Dagon ( hạn chế dùng nếu có thể giết được mà không phải Dagon vì mana cost khá chát ) .
Nếu đối phương rất cơ động , như AM/QoP/Potm , combo nhanh Fireblast => Dagon => Ignite => cầu hên xui .
Trên đây là 1 số cách combo với Items , vậy combo với đồng minh thì sao ?
alchemistdragon-knightcentaur-warchiefkunkkabutcher : Với các hero có dissable khá ngắn hoặc dễ miss thì bạn nên Fireblast => another dissable => Ignite => chase + hit hit hoặc vượt lên trước block đường .
beastmastervengeful-spiritphantom-assassintidehunter : với các hero có slow/stun xa hoặc siêu rộng như Ultimate của Tide thì Orge nên chờ họ stun trước rồi Fireblast => Ignite . Điều cần chú ý là tránh việc stun chồng , tức là stun vào 1 hero vẫn đang trong giai đoạn stun ít nhất là 1 giây nữa . Vì stun của  Orge có duration khá ngắn ( 1,5 giây ) nên nếu bị stun chồng thì chẳng khác gì là không stun cả .
Vừa rồi là Basic combo cơ bản dành cho những người mới tập làm quen với  Orge/DotA . Việc combo như thế nào cho tốt phải trải qua kinh nghiệm thực chiến mới có thể hoàn thiện được .
V. Gameplay
Orge Magi là 1 hero mạnh đều từ Early-Mid-Game . Hướng chơi chủ đạo là gank-roam , đàn áp đối thủ để dành đất cho carrier farm , đồng thời tự kiếm item cho mình . Orge Magi là 1 melee hero , không có skill đặc thù nên không chơi tốt ở nhiệm vụ baby sitter như WL hay Dazzle , bù lại là độ trâu bò cao , skill mạnh dễ dàng giúp Orge tự tin xông pha vào các cuộc gank đẫm máu nhằm làm yếu đối thủ . Chừng nào còn cầm Orge Magi , hãy nhớ rằng GANK là nhiệm vụ tiên quyết xuyên suốt cả game , và phải là kẻ đầu tiên lao vào tower đối phương nếu điều đó là bắt buộc . Nếu đã rõ tư tưởng này rồi thì ta xuống tiếp phần dưới , còn nếu chưa rõ thì đọc lại 1 , 2 .. n lần cho hiểu thì thôi .
Early game: Từ khi start game đến lúc hero đi mid đạt lvl 8 .
Early game đối với Orge rất quan trọng , đó là tiền đề để Orge có hay không hoành hành bá đạo được ở mid-late game , và cũng là tiền đề để xây dựng hướng chơi của Orge trong game đó . Vì vậy Early không được để thọt , phải bằng mọi giá trở thành kẻ giết người chứ đừng trở thành nạn nhân .
Khởi đầu game , ta có 3 việc quan trọng cần làm : Chọn lane nào , start item ra sao , chơi như thế nào . Tôi sẽ lần lượt trả lời 3 câu hỏi trên thành 3 mục nhỏ .
Laning:
Orge Magi không nên solo mid hoặc solo bất kì lane nào khác , do đặc thù hero có control lane rất kém , đi solo rất dễ thọt , solo lane trip càng thọt nặng nề hơn , vì vậy mặc dù Orge là 1 hero cần level , nhưng cũng không nên solo . Mặt khác đi solo sẽ cản trở việc roam/gank sớm của Orge trong thời gian hắn khá bá đạo với Hp/Armor khởi điểm cao ngất cùng bộ skill mạnh .
Lane thích hợp cho Orge là lane trip vs trip hoặc trip lane , để dễ dàng roam-gank-đảo lane sớm , phát huy lợi thế từ bộ skill và stats ban đầu . Tốt nhất nên là Top của Sentinel , Bot của Scourge vì đó là 2 lane khó , carrier dễ bị đì .
Start Items :
Item bắt đầu cơ bản của Orge thường là : Animal Courier hoặc Observer Wards + Ironwood BranchIronwood BranchIronwood BranchAncient Tango of EssifationClarity Potion . Ironwood Branch Tăng thêm 1 chút stats , sau này có thể up lên Magic Wand hoặc Mekansm hoặc Khadgars Pipe of Insight . Animal Courier hoặc Observer Wards là tối thiểu khi đánh  Supporter , chọn mua 1 trong 2 . Ancient Tango of Essifation và Clarity Potion giúp regen .
1 khởi đầu khác có thể chọn đó là mua trước Recipe của Soul Ring và ra lane , lúc đó start items thường là  : Ring of Regeneration Soul Ring(recipe) +Ironwood BranchIronwood Branch , rồi sau đó rush nhanh Soul Ring , đây là 1 cách khởi đầu hay gặp trong pub khi cả team không ai chịu mua Animal Courier .
Đây là 2 kiểu start có tính ổn định và hiệu quả cao nhất nên tôi sẽ dừng ở đây và chuyển qua phần gameplay chính . Những trường phái start khác các bạn xem thêm ở mục Item build .
Gameplay:
Sau khi có item cơ bản thì ra lane mà mình đã chọn , ward và soi rune . Chi tiết về cách cắm ward có thể xem thêm tại Cẩm nang dota về Support .
Ngay từ lvl 1 Orge đã có thể cùng đồng bọn giết người , nếu may mắn check được rune Haste/Double dam/Invisible thì sẽ càng dễ dàng hơn nữa . Nếu có được 1 trong 3 loại rune này hãy cố gắng dành được First Blood nhằm tạo lợi thế lớn trong Early game .
stun haste
Đầu game check được rune Haste , Orge ăn và nhanh chóng cùng Potm ra mid kiếm FB .
fb o mid
Orge stun trước để Potm stun theo , sau đó lên trước để block đường + chase .
chase va fb
Hổ báo băng chòi giúp Carrier và bản thân tăng thu nhập .
Dù có đi khắp phương trời thì cũng hãy nhớ về lane mà mình chủ định đi , đừng để carrier team mình ở đó bị thọt chỉ vì mình quá mải mê đi roam lane khác . Hãy giúp carrier ở lane đó ăn được nhiều mạng nhất có thể = các combo đã được trình bày chi tiết ở mục IV .
stun  slow  rylai giet ng som
Orge vòng ra sau Tower bot , timing chuẩn và lên combo Fireblast/Ignite , cùng với Rylai và Potm đã sẵn sàng ks mạng .
giet ng early
Orge đã ks được mạng , bình tĩnh bước ra khỏi Tower ^_^ .
Tiếp tục để ý tình hình rune và các lane khác . Thời gian này là lúc cần phải kiểm soát rune thật tốt để chiếm lợi thế . Sử dụng 2 item thần thánh Clarity Potion và Scroll of Town Portal để liên tục roam nhằm kiếm kill .
1 ví dụ về việc check rune tốt và roam lane :
gank mid
Ăn được Haste , Orge lại tiếp tục chạy ra Mid lane roam khi thấy  BM có dấu hiệu low hp .
Chaseomid
Với  Ignite , Orge dễ dàng truy đuổi BM .
vigoss ks
Tưởng chừng Orge sắp có 1 kill đẹp thì mũi tên thần thánh của Potm by Vigoss xuất hiện ^_^ .
su ks ngot ngao cua vgod
Vigoss đã xuất sắc ks lại mạng anh vừa bị mất tại bot lane ^_^ .
Trên đây chỉ là tình huống vui , trên thực tế hãy cố gắng pump kill cho carrier càng nhiều càng tốt nhé .
Và thời điểm này Orge là kẻ đóng vai trò tấn công chủ động , không dễ dàng bị giết . Tuy nhiên cũng tránh tình trạng quá hổ báo dẫn đến chết ngược . Orge rất cần lvl để có thể phát huy sức mạnh bộ skill , chết = thua lvl , thua item , và cứ thế Orge sẽ sớm trở thành quả tạ mà carrier team phải gánh trong suốt thời gian còn lại của game .
Kết thúc early game , hãy cố gắng để có được 1 vài trong những item sau : Arcane BootsSoul RingMagic WandUrn of Shadows hoặc có thể là Empty Bottle . Chi tiết hơn mời xem lại phần Item build .
Mid game: Từ khi hero đi mid đạt lvl 8 đến lúc cán mốc lvl 15-16 .
Mid game là thời điểm khái niệm ai giữ lane người ấy dần biến mất . Các cuộc gang kill , rape tập thể , push/def , combat nhỏ xảy ra liên miên . Nhiệm vụ của Orge Magi trong thời điểm này bao gồm : Kiểm soát map , đi cùng teammates và đảm bảo lên lvl và có 1 số item cao cấp .
Kiểm soát map/Map control :
Thời điểm mid game là lúc các Tower thi nhau sập xuống , các lane được đẩy cao hơn , các ganker đối phương nấp ở trong rừng ngày càng thường xuyên hơn . Hơn lúc nào hết , đây là lúc quan trọng để xây dựng và bảo vệ thế trận . Luôn đảm bảo có lợi thế về Sight lớn hơn hoặc bằng với đối thủ . Dù làm tốt thế nào trong Early game , nhưng chỉ cần 2-3 combat thất bại là thế trận sẽ cân bằng hoặc thậm chí là đảo ngược , và vì thế không được combat trong tình trạng mù . Orge không counter được ward nhưng ít ra cũng phải ward được . Việc có lợi thế về sight có tác dụng lớn ntn trong việc push/def/gank/farm có lẽ không cần nói nhiều nữa . Các bạn hãy tham khảo lại Cẩm nang dota về Support để biết thêm chi tiết .
Play with teammates :
Mặc dù có ward song vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được map , nhất là với sự ra đời của Smoke of Deceit , vì thế nên Orge cần hạn chế tối đa việc đi lẻ/chết lẻ . Thời điểm này bộ combo của  Orge đang dần có giá trị với Multi Cast , nhất là khi đến lvl 11 , nên Orge là 1 nhân tố không thể thiếu trong mỗi combat . Đừng vì tham 1 vài con creep , hoặc quá hổ báo để phải trả giá bằng thời gian đếm số :
di le
Dâng cao farm bất cẩn mà không có ward rừng  Scourge , Orge đã lọt vào tầm ngắm của Lycan và Storm .
bi focus
Bị focus .
orge chet
Kết quả là chết .
Trường hợp khác :
dinh ve nhung vi potm stun than thanh
BM còn chút máu chạy về , Orge và Clock cũng từ bỏ hi vọng thì chợt mũi tên thần thánh của Vigoss bay tới .
orge ho bao xong vao ma khong biet rang storm vua tele ve
Orge hổ báo quay lại và bị Storm focus .
orge sap chet
Puck và ES tung skill chuẩn xác , Orge đã chắc chắn chết .
Đây là những ví dụ về việc đi lẻ hoặc hổ báo thái quá sẽ đưa lại hậu quả gì .
Còn đây là những gì Orge làm được khi đi cùng team .
combo mo dau tran gank
Dùng combo mở đầu trận gank , giúp SF và Clock tiếp cận BM .
sf va clock vao cuoc
SF bắt đầu vẩy , Clock bắn tên lửa với hi vọng ks ^_^ .
BM chet
Ai là người đã kill BM ?????
push
Giết xong người thì phải cướp của . Push nhanh cùng team để tạo lợi thế về $ .

Thời gian này Orge cũng phải tham gia 1 số combat lớn nhỏ . Điều đầu tiên cần nhớ là spam Bloodlust ngay khi tăng level đầu tiên trước khi vào combat ( xem lại skill tips để biết thêm chi tiết ) :
spam buff
Luôn nhớ buff cho carrier nhé .
Điều thứ 2 cần nhớ đó là combo cơ bản Fireblast + Ignite chuẩn xác .
combat mid 1
1 combat mid dữ dội . Storm đã có BKB lao vào intinator . Đằng xa có Puck và ES , BM cũng đang lao tới .
sf sap chet
SF sắp chết liền bật BKB lên múa , Rylai ULtimate ngay để gây náo loạn combat . Orge vấn bị silence của Puck nên chưa thể làm được gì .
giet bm
Sau khi thoát silence thì nhanh chóng cùng Clock tiêu diệt BM . Multi Cast bắt đầu ra nhiều từ sau lvl 11 .
Ignite nhieu hero
Ignite chuẩn xác cả Storm và Puck .
Phần combo đã nói khá rõ ở phần Skill tips nên tôi sẽ không nhắc lại nữa .

Higher level/items : 
1 trong những lý do khiến Orge khó trở thành 1 thuần sup tốt , đó là do Orge phụ thuộc nhiều vào level và items hơn so với các supporter khác . Hạn chế việc bị chết để bị out level và gold với đối phương . Nếu phải chết , hãy đảm bảo ít nhất đó cũng là 1 cái chết có ý nghĩa , đừng chết lãng nhách như đi lẻ hay hổ báo thái quá .
Tới đây hãy chọn 1 trong 2 trường phái lên đồ : support thuần hoặc nuker mạnh với BS/AS . Chi tiết về các hướng lên xem lại phần III.
Kiểu đồ tôi hay lên khi làm sup : Soul RingMagic WandArcane BootsNecronomicon/Veil of Discord
Kiểu đồ tôi hay lên khi đánh nuker/rape pub : Soul RingBoots of SpeedBloodstoneMagic Wand

Và đừng bao giờ quên 4 món item imba sau : Flying Courier , Clarity Potion( trong nửa đầu mid game ) + Scroll of Town Portal , Observer Wards .
 Late game : Từ lúc Carrier 2 bên đạt lvl 17-18 tới khi GG .
Bây giờ Orge phải đi cùng team mọi lúc , mọi nơi để tham gia combat tổng , push / def , tranh giành rs . Đừng để những cái chết lãng nhách còn dư ở mid game kéo dài tới late game , thiếu 1 hero như Orge trong combat sẽ là 1 sự thiệt thòi lớn .
Những việc Orge phải làm trong thời gian này là : luôn tập trung đi cùng team . tiết kiệm $ để buy back , lên nốt các item optional nếu thừa tiền .
Always go with team (luôn đi cùng team):
Những action phải làm trong combat tôi đã nói rõ ở các phần trước . Bây giờ không biết nói gì hơn ngoài việc nhấn mạnh rằng , Orge cực kì hữu ích trong team fight , đừng bao giờ để mình chết đầu tiên và cũng đừng là kẻ tới sau khi combat đã tàn . Vị trí thích hợp cho Orge lúc này là vào sau tank/trước Carrier :
combat rs
Sau khi Clock đã lao vào lăn xả thì lúc đó Orge mới bước vào ks Roshan .
Ngoài ra , vào late game gần như carrier nào cũng đã có BKB trong người , vậy làm sao chơi ? Rất đơn giản thôi , hãy chờ cho tới khi BKB kết thúc effect của mình . Orge không quá bấy yếu để có thể bị giết trong 2 nốt nhạc nếu biết cách di chuyển .
lycan bat bkb truy duoi orge  orge kheo leo di chuyen cho het bkb roi stun
Lycan bật BKB lên và focus vào Orge Magi ( hẳn nhiên rồi ) . Sau 1 lúc chase và bị Potm bắn , Lycan đang low hp , ngoài ra BKB cũng sắp tắt .
Hoàn thành nốt 1 số item trong Optional items ở phần III , push và GG thôi .
p va win
 VI. Kẻ thù và đồng bọn , cách khắc chế Orge Magi .
Tiêu đề nhắc tới kẻ thù nhưng ở đây ta sẽ nói về đồng đội trước , những loại hero hỗ trợ cho Orge rất tốt hoặc các hero được lợi từ Orge.
Good Allies:
Mana Batteries : crystal-maidenkeeper-of-the-lightobsidian-destroyer : Có những hero này bơm mana cho thì Orge sẽ mạnh lên rất nhiều.
Stun/slow-er : alchemistbane-elementalbeastmasteraxedragon-knightphantom-assassinursa-warriorvengeful-spirit : Các hero có stun-slow này dễ dàng kết hợp combo với Orge.
Physic DPS-er : anti-magebone-fletcherbroodmotherchaos-knightfaceless-voidgorgonlifestealerlycanthropephantom-assassin... : rất nhiều . Nhìn chung đây là các hero được lợi lớn nhất từ buff của Orge.
Bad Enemies :
Mana sapper : anti-magekeeper-of-the-lightobsidian-destroyernerubian-assassinoblivion : Đánh vào vấnđề lớn nhất của  Orge Magi.
Anti-tanker : lifestealernecrolytesacred-warrior : Có thể Orge rất trâu nhưng vẫn cần đề phòng các cháu này.
Silencer : bloodseekerdoom-bringerdrow-rangerdrow-rangerdeath-prophetsilencer : Kẻ thù lớn nhất của mọi hero inteligent và kể cả các hero khác.

Magic-resistance : anti-magebutchergrand-maguslone-druidnetherdrakenecrolic : Làm giảm uy lực bộ combo của Orge.
How to counter :
Black King Bar : Trong thời gian tác dụng của BKB thì Orge trở nên vô dụng.
Hood of DefianceKhadgars Pipe of InsightLinkens Sphere : Các item kháng/block phép . Riêng linken thì luôn block Multicast khi không cooldown.
Guinsoos Scythe of VyseOrchid Malevolence : Các dissable mạnh.
Blade Mail : Hãy cẩn thận khi cast Fireblast vào 1 kẻ đang mọc gai tua tủa nhé.
Nguồn: Garena

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 LêGiangBlog. Blogger Template by Bloggertheme9
Proudly Powered by Blogger.
back to top