Hướng dẫn chơi Tiny - the Stone Giant DOTA

Posted at  2:14 PM  |  in  Strength Hero


Hướng dẫn chơi Tiny - the Stone Giant: Gã người đá sát thủ

Nếu nói đến 1 thế lực có thể đối chọi với Dota Trung Quốc hiện giờ ở Đông Nam Á thì Philippines có lẽ là nước có khả năng nhất, đặc biệt là sự nổi lên của họ ở GEST trong những phiên bản Dota gần đây.
Sự bất ngờ với lối chơi mass-gank cuốn hút team đối phương vào combat, việc sử dụng những hero mới lạ đã khiến họ có 1 vị trí vững chắc trong đấu trường Đông Nam Á. Hôm nay tôi sẽ viết guide về Tiny - 1 trong những hero mới được sử dụng nhiều ở phiên bản 6.73 trở lại đây và cũng là 1 trong những pick hay thấy nhất của họ.
1


I. Tiểu sử, thông tin cơ bản:
Các bạn có thể đọc chi tiết tại đây

Ưu điểm

Strength khởi điểm + gain strength tốt
Hero có khả năng gây burst damage cực mạnh trong 1 thời gian ngắn, khiến hero đối phương chết mà chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra 
Farm khá dễ với skill cd nhanh, damage khởi điểm lớn (về sau sẽ càng lớn hơn)
Có khả năng gây ức chế carrier đối phương với im3 passive stun 
Không phụ thuộc quá nhiều vào item
Chơi hero này thì vô cùng vui vì bạn có khả năng bóp bất cứ hero nào trong team mình =))
Cao, to, thân hình vạm vỡ :">
Nhược điểm
Agi cùi bắp nhất trong các hero, gain agi cũng thế --> cao to nhưng khá là mỏng manh về giáp :(
AS siêu chậm, "nhờ" có ultimate nên còn chậm hơn nữa =))
MS khởi điểm thấp
Rất ít mana, đặc biệt là hero caster cần spam spell như Tiny
Nếu thiếu thốn quá nhiều item thì late game khá phế
Không biết nói tiếng người, chỉ biết grừ 
II. Giới thiệu skill và cách tăng
Chi tiết về skill các bạn có thể xem tại đây
Cách tăng 1
1: Avalance
2: Toss
3: Avalance
4: Toss
5: Avalance
6: Toss
7: Avalance 
8: Toss 
9:  Grow! 
10: Craggy Exterior-0 Craggy Exterior 
11: Grow! 
12: Craggy Exterior
13: Craggy Exterior
14: Craggy Exterior
15: Stats
16: Grow! 
17-25: Stats
Ở hướng build này, ta sẽ lợi dụng combo x2 damage của Toss + Avalance để deal damage. Do đó, Avalance được max đầu tiên, tiếp theo là Toss
Ultimate lấy sớm nhất có thể sau khi đã max 2 skill trên. Đừng quên nó bổ sung 1 lượng ms cho tốc độ cùi bắp của Tiny và tăng damage Toss nữa
Craggy Exterior được lấy sau cùng để bổ sung 1 ít giáp, đồng thời giúp Tiny counter những carrier melee khó chịu. Tuy vậy nếu cảm thấy cần mana quá và team đối phương ko có melee carrier có thể lấy stats.
Cách tăng 2:
1: Avalanche-0 Avalance
2:  Toss
3:  Toss
4:  Avalance
5:  Toss
6:  Grow!
7:  Toss
8:  Avalance
9:  Avalance
10: Craggy Exterior-0Craggy Exterior
11: Grow!
12: Craggy Exterior
13: Craggy Exterior
14: Craggy Exterior
15: Stats
16: Grow!
17-25: Stats
Build này sẽ tập trung max Toss trước, giúp Tiny dễ thở hơn trên lane với cooldown chỉ có 10s
Grow! sẽ được lấy ngay ở level 6 do vừa tăng damage Toss, vừa tăng ms và giúp Tiny last hit dễ hơn
Sau khi max Toss thì tất nhiên là max Avalance và cuối cùng là Craggy Exterior hoặc Stats (có thể xem ở trên) 
III. Cách sử dụng skill
Avalance
cast range stun
Phía trên là ảnh AOE stun của Avalance + cast range (từ chỗ Tiny đứng). Khi cast skill này, đừng nghĩ rằng chỗ nào đá qua sẽ bị stun. Đó chỉ là hiệu ứng cho đẹp thôi và sẽ chỉ stun nơi bạn cast (delay khoảng ~0,75s).
Vì đây là skill stun AOE nên khi combat hãy cố gắng stun trúng càng nhiều hero càng tốt (nếu bạn không đủ thực hiện combo Toss + Avalance). Skill này có thể x2 damage (200/360/520/600 damage magic) nếu bạn stun khi đang toss đối phương - combo gank chết người chủ yếu của Tiny.
Toss
toss
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
1 skill đa công dụng: Ks, harass (với điều kiện có mana), mở combat, chạy trốn và cuối cùng là bóp teammate. Damage to, cooldown ngắn nhưng tốn mana với Tiny. Dưới đây là AOE toss + Cast range ở 4 level.
toss 1
Level 1
toss 2
Level 2
toss 3
Level 3
toss 4
Level 4
Ở level 4 với Grow! level 1, skill này sẽ gây 405 damage: kém ultimate Lina 45 damage nhưng cd = 1/15 và là skill AOE. Do đó, đừng ngại ngần dùng skill này harass sau khi đã có các item hồi mana cần thiết. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng ngay cả unit có kháng phép (Naix bật Rage) cũng có thể bị toss nhưng không bị mất HP. Tower cũng sẽ bị mất HP nếu trong AOE toss nhưng chỉ = 1/3 damage toss (25/50/75/100 và cao hơn nữa nếu có Grow!) nên hãy dùng skill này để ks tower hoặc push nếu cần.
Và để đạt hiệu quả cao nhất với combo Toss + Avalance để kết liễu đối phương nhanh, hãy cố gắng áp sát chúng rồi Toss + Stun.
Làm như vậy chúng sẽ phải nhận x2 damage Avalance. Khi bạn level 9 thì 1 full combo của Tiny sẽ mất: 300x2 + 405 = 1000 magical damage, thêm 1 hit attack có thể tiễn đưa bất cứ hero agi-int máu gián nào lên bảng.
Còn nếu trường hợp team đối phương giữ khoảng cách, hãy stun trước rồi toss đối phương về teammate hoặc tự toss hắn lên. Do Avalance gây damage mỗi 0,25s nên nếu may mắn bạn vẫn có thể thêm chút damage.
IV. Cách build item
1. Early game
Ở đây tôi sẽ nói những cách mua đồ thường gặp nhất, nhưng nếu bạn thích có thể chọn kiểu mua đồ khác, chẳng hạn 6 bình Salve cũng được.
Animal CourierAncient Tango of EssifationClarity PotionClarity PotionIronwood BranchIronwood BranchIronwood BranchIronwood Branch
Empty Bottle
Ironwood BranchIronwood BranchIronwood BranchClarity PotionClarity PotionAncient Tango of EssifationAncient Tango of EssifationMantle of Intelligence
Nói chung là các bạn mua gì thi mua, cố gắng hết Early game có được 
Empty Bottle Giá rẻ, cho máu + mana và nếu check rune tốt thì hầu như bạn chả bao giờ cần về nhà
Boots of Speed Item for all hero
Magic Wand Có cái này làm Highlight để được lên clip :">
Soul Ring Item này có thể bỏ qua nếu cần thiết. Giá item này xấp xỉ Energy Booster, nhưng nếu bạn thích và có ý định rush thẳng blink thì không phải là ý tồi.
2. Mid - late game item
Thực sự Tiny có khá nhiều kiểu build (Damage item, initator item ...) nên có khá nhiều lựa chọn:
Giày:
Arcane Boots Cung cấp 1 lượng mana dồi dào và khả năng hồi mana, quá tốt cho hero caster như Tiny. Chủ yếu mọi người đều lên cái này
Phase Boots 1 sự lựa chọn khác của Tiny. Tăng thêm damage và khả năng + MS đi xuyên unit, giúp Tiny áp sát và thực hiện combo Toss + Avalance dễ dàng hơn. Tuy vậy lên cái này thì sẽ dễ thiếu thốn mana và Tiny có Ultimate + MS rồi nên cũng không hay lắm.
Tranquil boots 1 chút giáp và khả năng hồi hp. Thực sự item này không cần với Tiny vì bottle giúp control rune là đủ. Không khuyến khích lên item này.
Power Treads Item bước đầu để trở thành 1 dam-dealer. Cho chút damage, AS và stat nếu cần. Nếu lên theo kiểu Tiny max AS thì khá fun
Boots of Travel Cái này thì con nào chả thích. Tuy vậy giá đắt, khá xa xỉ với Tiny
Xong giày thì Tiny sẽ lên các item tiếp theo:
Kelens Dagger Item gần như là Must-have của Tiny. Giúp hero này trở thành initiator cực tốt, áp sát đối phương để abcxyz, thực hiện combo Toss + Avalance. 
Force Staff Nếu Toss chưa đủ để cứu bạn - bóp dái teammate thì hãy lên thêm cái này. Lợi hơn Blink khi có thể active kể cả khi bị dính damage, thêm chút mana. Điểm yếu là chỉ được đẩy có 500 range. Nếu cần thiết thì lên cả 2 item này cũng được 
Euls Scepter of Divinity Cho 1 lượng mana + regen, đồng thời là khả năng "tốc đít" mình hoặc đối phương lên để blink hoặc đợi skill của Tiny cd xong. Ngoài ra có thể để vô hiệu hóa 1 số thằng dam-dealer khốn nạn
Shivas Guard Cho cả đống mana + armor - 2 thứ Tiny rất thiếu. Ngoài ra còn khả năng gây ra 200 damage magic + slow - 1 AOE nữa cho Tiny.
Guinsoos Scythe of Vyse 1 Disable nữa không bao giờ là thừa
Bloodstone Càng giết nhiều người càng thêm regen mana. 1 đống HP + MP và regen, sao lại không?
Linkens Sphere/Black King Bar Thực sự Tiny là hero cắn trộm đối phương nên những item tăng khả năng sống sót có thể không cần lắm. Nhưng trong trường hợp bạn cứ gặp 1 thằng Sven hoặc 1 con Doom canh mình blink ra là dí spell vào mặt thì hãy lên.
Dagon Toss + Avalance + attack + Dagon = Sudden death combo
Veil of Discord Giảm khả năng kháng phép nghĩa là tăng thêm khả năng deal damage của bạn. Hữu dụng cho cả teammate.
Blade Mail Xu hướng của chúng ta là: Thằng nào to con sẽ dễ click hơn nên sẽ dễ bị đánh trước và Tiny cũng vậy. Bật cái này lên xem thằng nào dám động vào
Còn nếu bạn đã chán những hướng build cổ điển kiểu 1 combo 1 kill ? muốn thể hiện bản lĩnh đàn ông cao to da trắng với sức mạnh nghìn cân như HULK ?
Aghanims Scepter Tăng damage toss, cho khả năng cleave và + damage từ tower, giúp Tiny trở thành dam-dealer, pusher chuyên nghiệp
Mask of Madness Thêm cả đống AS, lại còn có Life Steal, đấm cho hero team nó nát người luôn
Assault Cuirass Thêm AS + Armor, ngoài ra còn có Aura bất lợi cho đối phương nữa. 
Armlet of Mordiggian 1 đống AS, damage và HP, ngoài ra biết cách dùng thì còn có thể làm Highlight nữa.
Buriza-do Kyanon 1 đống damage. Giả sử được crit thì méo mồm chúng nó
Divine Rapier Damage chưa đủ đô ? thêm item này nữa xem.
*** Khuyến cáo: Style trên tốt nhất nên áp dụng cho public vì nếu vào cw thì khả năng bạn ăn gạch đủ để xây 1 tòa biệt thự là rất cao
V. Cách chơi Tiny
1. Early game
Do Tiny rất cần item + level để về sau phát huy hiệu quả ở mid game nên hãy đi mid nếu có thể, nhưng nếu team bạn còn có những hero cần đi mid hơn như tinkershadow-fiend thì hãy đi dual lane với teammate để dễ kiếm kill đầu game. Cố gắng tìm teammate cùng lane có disable như crystal-maidenvengeful-spiritshadow-shaman ...
Ở đầu game, bạn hãy chăm chỉ last hit - deny hết sức có thể. Damage to, animation tạm ổn nên sẽ không khó để Tiny ăn creep. Chỉ có điều đừng quá tham để đối phương harass bạn vì base armor của Tiny rất mỏng nên ăn 1 hit khá là đau.
farm 1
Tập trung last hit ban đầu để kiếm gold
farm
Ngứa mắt thì toss vào mặt nó cho đỡ ghét
Farm đến khi có được Bottle + giày ghẻ. Lúc này bạn đã khoảng lv 6 nên đừng ngại mà dùng Toss harass rồi ra sông lấy rune. Toss với cd chỉ có 10s mà damage lớn nên sẽ rút máu đối phương rất nhanh. Và nếu có thể thì Avalance rồi lao lên hit-hit để ăn kill hoặc dùng combo Toss + Avalance x2 damage, đặc biệt nếu bạn check được rune invi và haste.
fb 1
Check được rune invi ở sông
fb 2
1 2 3 Toss + Avalance
fb 3
Rexxar lên bảng vì bị chấn thương sọ não
Cố gắng có được giày mana hoặc có gold để rush blink
2. Mid game
Chăm chỉ farm đến khi nào có Dagger + arcane Boot (phase boot cũng không phải là ý kiến tồi). Bây giờ bạn chỉ có 1 việc: Gank, gank và gank. Ở level 9 1 full combo toss + avalance của bạn mất 1000 HP (750 HP nếu trừ vào magic resistance) + thêm 1 hit attack thì hầu như những hero máu gián sẽ phải về giếng. Cố gắng không chase đối phương đề phòng chết ngược (trừ khi bạn tin rằng có thể đợi cd 10s của toss để giết chúng), tính toán mana hợp lý. Mua ward để cắm nếu bạn cần (guide ward xem ở đây)
gang bang
Tổ chức gang bang đè bẹp carrier đối phương
Trong combat, bạn có thể là initator lao vào mở đầu combat đầu tiên hoặc rình rình đợi thằng khác vào trước thì blink vào. Combo những hero máu gián nhưng quan trọng như DemonWitchenchantresswitch-doctor (thông thường sẽ là các supporter do máu bọn này mỏng như kotex), sau đó cố gắng trốn chạy ra combat (do đối phương thích giết mấy thằng to con đầu tiên), đợi skill của bạn cooldown rồi lại bay vào combo.
gank
Ngứa mắt thì cứ combo Blink + Toss + Avalance
gank 2
Tiền về
Item thì cũng khá đa dạng, các bạn có thể xem ở phần cách lên item. Nhưng thường trong những game cw, Tiny sẽ lên Blink + Force staff + EuL : Những item tăng cường khả năng sống sót.
3. Late game
Thường thường, những team có Tiny không thường kéo dài game đến mức này. Combo của Tiny giờ không còn 1 combo - 1 kill được do đối phương đã có Pipe, item + HP chẳng hạn... Là 1 caster của team, hãy cố gắng combo, kết liễu những hero máu gián để win combat và push. Còn nếu bạn lên theo carrier build thì cứ nhằm thằng nào bạn ghét mà đập thôi.
VI. Đồng đội - kẻ thù
1. Đồng đội
Thực sự hero nào cũng có thể là đồng đội hết, tuy vậy có 1 số hero có khả năng combo - phối hợp tốt đặc biệt là với Tiny:
goblin-techies Bộ đôi huyền thoại chắc ai cũng biết. Combo Toss + Tự sát của Techies luôn khiến team đối phương phải sợ hãi.
bloodseeker Rupture xong rồi Toss đi thì mất cả đống máu.
crystal-maiden Aura thì ai chả thích.
earthshaker magnataur enigma dark-seer Những hero có skill AOE, giúp Tiny gây damage.
2. Kẻ thù
Dota là 1 game balance, do vậy hãy tin rằng cho dù bạn khốn nạn đến đâu thì còn có những hero khác khốn nạn hơn bạn.
doom-bringer À vâng 1 Doom thì caster nào chả nằm sấp.
silencer Thể loại cứ dùng 1 spell là bị cấp phép 3s, vô cùng khó chịu. Ngoài ra còn có cái ultimate silence toàn map xuyên bkb nữa.
bloodseeker disruptor death-prophet 1 số hero có skill cấm phép khác nhưng dễ thở hơn 2 con ở trên.
anti-mage nerubian-assassin Do Tiny rất ít mana nên mana-burner cũng khá là khó chịu
lifestealer omniknight Kháng phép vô cùng khốn nạn với bất kì nuker nào.
axe alchemist centaur-warchief Các tanker trâu chó. Rất khó giết lũ này nên tốt nhất là lờ chúng đi, trừ khi có teammate.
slithereen-guard templar-assassin Do Tiny có lượng giáp thấp nên những hero có skill - armor sẽ gây 1 lượng damage lớn lên Tiny. Ghost Scepter là giải pháp hữu hiệu nhắt.
Hood of Defiance Khadgars Pipe of Insight Những item tăng khả năng kháng phép cũng khá là phiền phức với Tiny.
Nguồn: Garena

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

About-Privacy Policy-Contact us
Copyright © 2013 LêGiangBlog. Blogger Template by Bloggertheme9
Proudly Powered by Blogger.
back to top