Ai cũng biết rằng việc farm các creep trong rừng là một phần chiến thuật không thể thiếu ngày nay của DotA. Vậy làm sao để hiểu rõ hơn về chúng, làm sao để chặn được chiến thuật này? Hãy đọc bài viết dưới đây.
Trong bài viết này, editor jankunkun sẽ giới thiệu đến bạn đọc về các vấn đề:
- Cách hoạt động của các creep trong rừng.
- Cách cắm ward hiệu quả để ngăn chặn creep xuất hiện và cho sight lớn.
- Choke point - các vị trí chặt cây để farm rừng hiệu quả.
Tổng quan:
Có tổng cộng 12 camp creep chia đều cho 2 đội. Các camp phân bố đều cho 2 phe, và bao gồm 4 cấp độ:
Hard (2 camp) ở
- Vị trí 1 và 5 đối với Scourge
- Vị trí 11 và 9 đối với Sentinel
Moderate (2 camp) ở:
- Vị trí 2 và 4 đối với Scourge
- Vị trí 8 và 7 đối với Sentinel
Easy (1 camp) ở:
- Vị trí 3 đối với Scourge
- Vị trí 10 đối với Sentinel
Ancient (1 camp) ở:
- Vị trí 6 đối với Scourge
- Vị trí 12 đối với Sentinel
Riêng Acicent creep phân bố ở một khu vực riêng biệt.
Vị trí phân bố:
Các camp creep được đánh số thứ tự từ 1 đến 12.
Respawn (nôm na là creep sẽ xuất hiện trở lại):
Creep sẽ xuất hiện ở giây 00 của game (thí dụ 1:00, 2:00), riêng đợt creep đầu tiên xuất hiện ở thời điểm 0:30. Tại thời điểm xuất hiện creep, nếu có sự hiện diện của unit nào ở khu vực màu xanh dương (có đánh số trên hình trên) thì creep ở camp đó sẽ không xuất hiện nữa.
Một vài ngoại lệ:
- Scarab
- Spin Web
- Remote Mine
- Psionic Trap
- Beetle
- Dummy Units
Ở phiên bản 6.72, xác chết của creep không còn ảnh hưởng đến việc xuất hiện creep nữa.
Vài lời nhận xét:
Khoảng cách giữa các camp riêng lẻ ở phe Scourge xa hơn so với Sentinel, nhưng về tổng thể thì chúng phân bố theo 1 vòng khép kín. Còn camp thuộc phe Sentinel lại phân bố thành 2 nhóm độc lập và điều này ảnh hưởng ít nhiều tới tốc độ farm. Một điểm khác là Scourge gặp thuận lợi trong việc block.
Ở các trang sau, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết các vị trí.
Camp 1, 5 9 và 11:
Cấp độ: Hard
Vị trí:
Với camp 1, cả 2 phe đều có thể lợi dụng để lure và cho một lượng exp + gold lớn. Nếu lane của bạn đang bị đối phương áp đảo và họ liên tục lure camp này, tốt nhất là bạn nên cắm 1 Observer Ward để ngăn chặn creep xuất hiện. Trong trường hợp này, cái giá 100 gold cho 6 phút không bao giờ là quá đắt.
Camp 9 và 11 đều rất thuận lợi trong việc ngăn respawn, vì tác dụng ấy, nó còn cho 1 tầm nhìn rất tốt.
Với camp 5, ngoài vị trí thông thường, nếu trường hợp team bạn đang có ý định push trụ thứ 2 ở mid, có 1 vị trí vừa giúp ngăn respawn ở camp này, lại cho bạn 1 tầm nhìn tốt ở vùng đối phương hay phục kích.
Những vị trí tốt để ngăn respawn:
Rừng Scourge:
Rừng Sentinel:
Những choke point áp dụng đối với các camp này:
Rừng Scourge
Rừng Sentinel
Khi sử dụng choke point ở những camp này, nhớ chú ý những ranged creep nhé.
Camp 2 và camp 8:
Cấp độ: Moderate
Vị trí:
Đây là 2 camp chính được mọi người dung để lure, tuy nhiên thay vì cắm ở vị trí thông thường , bạn có thể áp dụng 2 vị trí dưới đây. Ngoài ngăn respawn, nó còn cho tầm nhìn rất tốt:
Về Choke point
Camp 3 và 10:
Cấp độ: Easy
Vị trí:
Với camp 3, Scourge có thể dùng để lure creep nếu đã có ward ở camp 2.
Và với 2 camp này, bạn có thể double stack camp để kiếm them chút exp/gold. Sẽ không quá khó khăn để clear creep ở 1 easy camp.
Camp 4 và 7:
Cấp độ: Moderate
Vị trí:
Với camp 4, bạn sẽ không có tầm nhìn để kiểm tra rune, tuy vậy đối phương sẽ không có vị trí thuận lợi để cắm ward ngăn respawn. Ngược lại, với camp 7 bạn sẽ dễ dàng check rune khi farm ở đây, nhưng đối phương lại có những vị trí tốt để ngăn camp này respawn.
Tuy nhiên, ta có thể quan sát 1 phần camp 4 này bằng ward ở vị trí sau:
Nếu đối phương đang farm trong rừng, ward ở vị trí này sẽ có ích hơn
Choke point:
Camp 6 và 12:
Cấp độ: Ancient
Vị trí:
Có 1 vị trí cắm ward ngăn respawn tốt cho camp 12:
Và choke point cho cả 2 camp:
0 nhận xét: