Nghệ thuật DotA: Phối hợp đồng đội trong
chiến đấu
Một trong những yếu tố khiến DotA
được yêu thích và phổ biến như hiện nay chính là các trận chiến đồng đội -
teambattle. Teambattle là những cuộc chiến diễn ra giữa tất cả các thành viên
của cả 2 bên Scourge và Sentinel. Chiến thắng trong teambattle có ảnh hưởng rất
lớn tới số phận của mỗi đội cũng như kết quả của toàn trận
đấu.
Yếu tố ảnh hưởng tới
Teambattle:
Thời gian và khoảng cách
Thủ lĩnh nào "mạnh" hơn
Đội nào có kĩ năng tốt hơn
Heroes của mỗi đội
Động lực của mỗi đội cũng như các
yếu tố khích lệ khác
Trước khi tham gia vào
teambattle, chúng ta cần xem xét thời điểm đó đã hợp lý chưa cũng như khoảng
cách giữa các đợt creep với tower. Chúng ta cần cân nhắc kĩ càng cả 3 lane, phán
đoán kế hoạch của đối phương để đối phó với mọi tình
huống.
Đội nào có thủ lĩnh "mạnh hơn" về
cả mặt kĩ năng và chiến thuật, hay các thành viên có trình độ tốt hơn, điều đó
phụ thuộc vào sự luyện tập là chính. Luyện tập bao nhiêu lâu trước mỗi trận đấu
là yếu tốt lớn sẽ xác định đội nào mạnh hơn.
Hero của mỗi đội: trước khi tham
gia vào một trận đấu, hãy xác định rõ phong cách chơi của
mình.
Ganking: ganking là phong cách thiên về tấn công và tiêu diệt hero
đối phương từ sớm, liên tục cho tới khi đối phương không thể chống trả. Chìa
khóa của ganking là sự "liên tục", liên tục thành công trong việc giết hero đối
phương, đây là một điều rất khó khi các game thủ ngày càng có kinh nghiệm nhưng
nếu làm được, nó sẽ dẫn đến chiến thắng rất nhanh chóng.
Combo: Combo tập trung vào việc tiêu diệt toàn bộ hay gần như
toàn bộ hero đối phương trong 1 teambattle và nhờ đó quyết định cục diện trận
đấu. Vấn đề khó khăn là làm thế nào để tập trung cả 5 hero đối phương để tiêu
diệt. Chỉ sử dụng lối chơi này khi đối phương push sớm và đội bạn ở thế phòng
thủ.
Carry và
support: 4 hero hỗ trợ cho 1 hero
farm thật tốt để sau đó trở thành chủ lực của toàn đội. Vấn đề của phong cách
chơi nầy là các hero hỗ trợ phải đủ mạnh để duy trì trận đấu cho tới khi Carry
hero có đủ các item cần thiết. Chính vì lý do đó mà người chơi hero chủ lực phải
farm rất tốt và biết cách để "sống sót" lâu nhất.
Caster
toàn bộ: một đội với 5 heroes nuker
có cooldown ngắn và tiêu diệt bất cứ thứ gì trong tầm nhìn, rất đáng sợ. Vấn đề
thường gặp của chiến thuật này đó là trình tự và thời gian sử dụng skill không
hợp lý dẫn đến việc "trùng lặp" và không tạo nên ưu thế. Chẳng hạn như khi 2
hero cùng stun 1 hero đối phương trong cùng 1 thời điểm sẽ là 1 sự lãng phí, vì
thế việc thỏa thuận ai stun trước là cần thiết. Vấn đề lớn hơn là càng về late
game, chiến thuật này càng suy yếu nếu không kiểm soát hoàn toàn ở đầu
game.
Push
sớm: đội gồm các hero có khả năng
tiêu diệt creep nhanh chóng hoặc summon creep để làm tank và phá tháp canh, tất
cả sẽ tạo thành 1 đội quân lớn. Chìa khóa để chiến thắng là farm đủ các item cơ
bản càng sớm càng tốt để dành chiến thắng. Các pusher có khả năng tiêu diệt cả
một đợt creep rất nhanh hoặc khả năng farm rừng, bởi vậy sẽ thường có level cao
hơn hẳn đối thủ, đây cũng là một ưu thế cần tận dụng.
Chiến
thuật toàn cục và AOE: phong cách
chơi này dựa vào việc có những hero có khả năng di chuyển dọc bản đồ chỉ trong
vài giây. Đối thủ nghĩ rằng bạn chỉ có 1 mình, nhưng chỉ trong chớp mắt, toàn bộ
đội bạn đã có mặt và hỗ trợ kịp thời. Một trong những nhược điểm của cách chơi
này là cooldown.
Hybrid
(phong cách lai): pha trộn giữa
nhiều phong cách chơi
Động lực của mỗi đội cũng như các
yếu tố khích lệ khác: đội game nào có động lực, mục tiêu phải chiến thắng cao
hơn sẽ thi đấu tốt hơn. Bởi vậy, công việc rất quan trọng của đội trưởng hay
người thủ lĩnh là thúc đẩy toàn đội tới một mục tiêu chung, phải tạo cho các
thành viên tham vọng chiến thắng và chiến đấu tới cùng vì điều
đó.
Phòng
thủ:
Một trong những lợi ích của việc
chọn làm bên sẽ phòng thủ đó là bạn có cơ hội chọn lựa thời điểm giao chiến, nhờ
thế bạn có thể chọn vị trí có lợi cho mình, chẳng hạn như gần tháp canh để có sự
hỗ trợ của tháp canh.
Phải luôn có trong đội hình hero
có khả năng tiêu diệt creep nhanh, thích hợp nhất là với các phép AOE (tác dụng
trên diện rộng) mạnh và cooldown ngắn. Các hero này sẽ tiêu diệt creep để giảm
bớt áp lực, tất nhiên trừ trường hợp bạn "cần" creep để combo (ví dụ:
Earthshaker). Hãy tránh né và chờ đợi cho tới thời điểm thích hợp để tham
chiến.
Trong trường hợp đối phương tránh
né, hãy suy đoán tại sao họ lại làm như vậy. Nếu đối phương chờ đội bạn tập
trung đầy đủ và gần nhau để combo, hãy tách nhau ra và tạo khoảng cách an toàn
cần thiết.
Tấn công
và dồn ép:
Tấn công và dồn ép khó hơn nhiều so với phòng thủ. Bạn phải timing rất chính xác thời điểm. Có nhiều thứ phải xem xét như khoảng cách từ đợt creep của bạn tới tháp canh đối phương, tình trạng hiện tại của các lane khác, tình trạng của đội bạn và của đối phương, cooldown của các Ultimate (phép cuối), khoảng cách về level.
Tấn công và dồn ép khó hơn nhiều so với phòng thủ. Bạn phải timing rất chính xác thời điểm. Có nhiều thứ phải xem xét như khoảng cách từ đợt creep của bạn tới tháp canh đối phương, tình trạng hiện tại của các lane khác, tình trạng của đội bạn và của đối phương, cooldown của các Ultimate (phép cuối), khoảng cách về level.
Khi bạn quyết định "push" (dồn
ép), hãy chọn vị trí gần phần đất của bạn nhất có thể, càng gần bạn sẽ càng tích
được nhiều creep hơn cho mình. Bạn phải chắc chắn các lane khác của mình không
bị áp lực nào bởi nếu lane khác bị tấn công và nguy hiểm, bạn sẽ phải hủy kế
hoạch tấn công và lui về phòng thủ.
Bạn phải tìm hiểu tình trạng của
đối phương: họ farm có tốt không, đã có những item gì và họ sẽ mạnh hơn hẳn vào
lúc nào. Tương tự đối với đội của mình, hãy thảo luận và đặt ra mục tiêu. Chẳng
hạn, một vài người có thể có Mekansm vào level 11, vậy bạn có nên push sớm hơn
hay không? Hãy cố gắng lên các item cơ bản cần thiết càng nhanh càng
tốt.
Hãy tận dụng triệt để những sai
lầm của đối phương, chẳng hạn nếu Spectre của đối phương sử dụng Ultimate chỉ để
kiểm tra vị trí các hero của đội bạn, hãy ngay lập tức tập trung và push vì đối
phương vừa mất 1 Ultimate.
Cuối cùng, tấn công khi bạn có ưu
thế hơn, nếu đội bạn đều đã đạt level 16 còn bên đối phương vẫn chưa, hãy push.
Nếu đối phương bị mất một vài hero và bạn có lợi thế về số lượng, hãy
push.
Nếu đội bạn tấn công, hãy nhớ
luôn luôn phải có kĩ năng hoặc item để teleport, bởi nếu có vấn đề xảy ra ở các
lane khác, bạn có thể nhanh chóng quay về phòng thủ.
Tổng
kết:
Xem xét thời gian và khoảng cách
hợp lý trước khi tấn công
Luyện tập ở mức tối đa có thể với
đồng đội
Luôn có kế hoạch về phong cách
chơi và chiến thuật, phải biết bạn muốn chơi theo cách nào
Luôn đặt ra mục tiêu
Chọn thời điểm và vị trí
teambattle hợp lý
Dùng các nuker để tiêu diệt creep
nhanh
Biết đối phương sẽ tấn công như
thế nào và dựa vào đó để gây khó khăn cho họ
Tận dụng lợi thế địa hình khi
phòng thủ
Tạo áp lực lên các lane khác nếu
muốn đối phương ngừng tấn công
Luôn phải có teleport scroll hoặc
kĩ năng teleport
Luôn push ở vị trí gần nhà bạn
nhất có thể
Khi tấn công, hãy chắc chắn rằng
các lane khác an toàn để không phải hủy kế hoạch của mình vì phải về phòng thủ
Đặt mục tiêu đối với các item cần
thiết phải có để có thể push
Tận dụng sai lầm của đối
phương
0 nhận xét: